Hầu hết mọi người ở phương tây hay các quốc gia châu Á đều sẽ nhắc tới Facebook, Twitter và Instagram, … khi nói về các nền tảng truyền thông xã hội. Trong khi đó người đất nước tỷ dân như Trung Quốc lại gắn bó với Wechat và Sina Weibo. Vậy rốt cuộc Sina Weibo là gì và vì sao nó được người dân đại lục ưa chuộng đến vậy? Hãy cùng Tiengtrung.vn tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay nhé!
I. Weibo là gì?
- Mạng xã hội Weibo hay Sina Weibo (新浪微博) được tập toàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009 và đã được thiết lập thành tên miền weibo.com từ 07/04/2011 sau khi tên miền cũ là t.sina.com.cn bị loại bỏ. Cũng chính bởi sự nổi tiếng của tên miền này thì nhiều người sử dụng thường xuyên dùng cái tên Weibo thay vì là Sina Weibo. Weibo được ví như là Twitter của Trung Quốc. Weibo dịch ra tiếng Anh có nghĩa là micro blog (trang blog nhỏ) và là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc, bên cạnh những trang mạng xã hội khác như Zuosa, Fanfou và Taotao.
- Mạng xã hội này rất phổ biến ở Trung Quốc, tương tự như Facebook vậy, bạn có thể sử dụng tài khoản Weibo để theo dõi những nghệ sĩ, thần tượng bạn thích, cũng có thể liên kết để chơi game. Hoặc với những du học sinh bên Trung Quốc, hay những người sinh sống và làm việc bên đó thì việc có tài khoản Weibo và Wechat là điều vô cùng cần thiết, do bên đó chặn nhiều ứng dựng nước ngoài và Việt Nam như Facebook, Zalo, Viber, Line, ...
Weibo là mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc
- Weibo đã đạt được tổng cộng 462 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, với doanh thu ròng 480,9 triệu USD vào năm 2018. Trong 10 năm qua, Weibo đã chuyển đổi từ một dạng tiểu blog đơn giản sang một nền tảng truyền thông xã hội toàn diện. Nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Trung Quốc.
II. Tại sao người Trung Quốc chỉ sử dụng mỗi weibo?
- Rất nhiều người sống ngoài Trung Quốc đặt ra câu hỏi: trong khi thế giới đang dùng Facebook, Twitter thì người dân Trung Quốc lại chỉ biết đến Weibo. Vì sao Weibo có thể tồn tại trong suốt 10 năm qua?
- Nguyên nhân chính là vào năm 2009, sau cuộc biểu tình tại Tân Cương, Trung Quốc đã có một số động thái thắt chặt vấn đề trao đổi thông tin. Do đó, các trang mạng xã hội đều bị hạn chế phổ biến tại Trung Quốc, bao gồm cả Facebook và Twitter. Sau sự kiện đó, Weibo đã ra đời như một hình thức thay thế cho các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, đa phần thông tin trên Weibo ít nhiều đều được kiểm duyệt và những thông tin nhạy cảm thường sẽ không được phép đăng tải lên đây. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác nữa.
1. Sự kiểm duyệt thông tin của chính quyền Bắc Kinh
- Nguyên nhân khác cho câu hỏi này là do sự kiểm duyệt gắt gao của chính quyền Trung Quốc áp đặt lên người dân nơi đây. Tất cả những mạng xã hội và nền tảng nổi tiếng như Google, Facebook, Twitter hay Instagram đều bị chặn sự dựng tại Trung Quốc, mà thay vào đó thì người dân Trung Quốc chỉ có thể thực hiện việc tìm kiếm trên trang Baidu, mua hàng trên Alibaba.
- Việc tiếp cận những thông tin bên người của người dân Trung Quốc vẫn sẽ bị hạn chế và kiểm soát nghiêm ngặt chừng nào sự quản lý này chưa chấm dứt.
- Theo Báo cáo thống kê Trung Quốc lần thứ 42 do Trung tâm thông tin mạng Internet Trung Quốc (CNNIC) công bố, dân số Internet của Trung Quốc đã tăng hơn 800 triệu vào năm 2018 , chiếm 57,7% toàn bộ dân số Trung Quốc.
2. Tính xác thực cao
- Weibo không giống như những mạng xã hội khác, nó phân chia người sử dụng theo từng loại tài khoản khác nhau.
- Vì là một trong những nền tảng chia sẻ lớn nhất Trung Quốc, Weibo không chỉ thú hút những người dùng thông thường mà còn có cả những người nổi tiếng, giới truyền thông, những người thuộc cơ quan chính phủ hoặc doanh nghiệp.
- Chính vì vậy, để tránh việc mạo danh và truyền thông sai lệch, Weibo xác minh nghiêm ngặt bất kỳ tài khoản nào được công chúng quan tâm. Tài khoản của người nổi tiếng được tặng huy hiệu màu cam (chữ “V”). Trong khi tài khoản của các tổ chức và công ty có huy hiệu màu xanh da trời.
3. Mạng xã hội Weibo có lượng người dùng tích cực hơn
- Vì là một mạng xã hội của Trung Quốc nên ngôn ngữ chỉ toàn tiếng Trung Quốc, rất khó để những người dùng quốc tế có thể sử dụng được. Còn theo một số thống kế gần đây thì 80% những người sử dụng Twitter đều từ nhiều quốc gia khác nhau mà không phải Mỹ.
- Theo thống kê thì 3 năm kể từ khi ra đời, Weibo đã đạt được lượng người dùng là 503 triệu, trong khi vào thời điểm đó, số người dùng Internet tại Trung Quốc là 640 triệu người. Và tính tới thời điểm hiện tại, có hơn 30% người dùng tại Trung Quốc đang sử dụng Weibo. Bên cạnh đó, Weibo cũng đang hỗ trợ thêm ngôn ngữ tiếng Anh và một số ngôn ngữ khác trên giao diện của mình. Điều này cho thấy Weibo có sức ảnh hưởng lớn không chỉ đến người dân Trung Quốc mà còn ở một số quốc gia khác trên thế giới.
4. Giao diện thu hút người dùng
- Theo như một số đánh giá của những người dùng ở nhiều mạng xã hội khác nhau thì giao diện của Weibo có phần hấp dẫn hơn, ngoài ra người dùng cũng có thể dễ dàng tìm thấy được những thông tin mà họ cần. Hơn nữa rất nhiều người nổi tiếng ở Trung Quốc sử dụng Weibo như một kênh truyền thông, giao tiếp với người hâm mộ, có thể theo dõi người nổi tiếng thông qua đó vô cùng dễ dàng.
5. Tính năng hấp dẫn, tiện dụng
- Ngoài môt số tính năng tương tự như Facebook, Youtube hay Twitter thì Weibo cũng có cho mình một số tính năng độc đáo riêng, điển nhìn như:
-
Phân cấp tài khoản, khích lệ người dùng tích cực hơn trên Weibo bằng cách bình luận, đăng bài hoặc chia sẻ…
-
Kết hợp Weibo Fit Fit (Sức khỏe), Ví Weibo (Thanh toán trực tuyến)
-
Phát triển trung tâm Game để giữ chân người dùng. Chiến lược game hóa là điều mà chúng ta không thể không nhắc đến khi tìm hiểu Weibo là gì. Hiện tại, Weibo đang áp dụng chính sách khen thưởng bằng huy chương (medal) cho người dùng nhằm thúc đẩy họ dành nhiều thời gian truy cập vào trang mạng xã hội này hơn. Bạn có thể dành những huy chương bằng cách tương tác với bạn bè hay các sản phẩm, thương hiệu khác thông qua các comment, like hay share. Không những thế, bạn còn có thể nhìn thấy thành tích, thứ hạng huy chương của mình và của người khác. Điều này khiến cho mọi người càng tích cực truy cập Weibo để có thể tìm kiếm và chinh phục nhiều huy chương hơn.