Mạng xã hội từ lâu đã trở thành một công cụ trao đổi, giao tiếp, không thể thiếu đối với đời sống ngày nay, nhất là với thế hệ các bạn trẻ. Nhắc đến mạng xã hội, chắc hẳn cũng biết đến những nền tảng trực tuyến lớn như Facebook, YouTube, Twitter,… Những mạng xã hội này được người dân cả thế giới sử dụng. Nhưng do chế độ của Trung Quốc, tất cả những mạng xã hội phương Tây này hầu như đều bị chặn không thể sử dụng tại đất nước tỷ dân này. Tuy vậy nhưng sự trao đổi thông tin, công nghệ bên Trung Quốc vẫn vô cùng nhanh nhạy. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là: “Người dân Trung Quốc sử dụng mạng xã hội gì?”
Ngày hôm nay Tiengtrung.vn sẽ giới thiệu đến các bạn top những mạng xã hội Trung Quốc được sử dụng phổ biến nhất năm 2020 nhé.
I. Weibo (Sina Weibo)
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 446 triệu (số liệu tháng 12/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày khoảng 116.7 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Thời lượng truy cập trung bình khoảng 8 phút 48 giây (số liệu tháng 12/2018)
-
Tỷ lệ thâm nhập khoảng 34.3% (số liệu tháng 10/2018)
- Mạng xã hội Weibo hay Sina Weibo (新浪微博) được tập toàn Sina ra mắt vào ngày 14/08/2009 và đã được thiết lập thành tên miền weibo.com từ 07/04/2011 sau khi tên miền cũ là t.sina.com.cn bị loại bỏ. Cũng chính bởi sự nổi tiếng của tên miền này thì nhiều người sử dụng thường xuyên dùng cái tên Weibo thay vì là Sina Weibo. Weibo được ví như là Twitter của Trung Quốc.
- Weibo dịch ra tiếng Anh có nghĩa là micro blog (trang blog nhỏ) và là một trong những nền tảng mạng xã hội lớn nhất ở Trung Quốc, bên cạnh những trang mạng xã hội khác như Zuosa, Fanfou và Taotao. Mạng xã hội này rất phổ biến ở Trung Quốc, tương tự như Facebook vậy, bạn có thể sử dụng tài khoản Weibo để theo dõi những nghệ sĩ, thần tượng bạn thích, cũng có thể liên kết để chơi game. Hoặc với những du học sinh bên Trung Quốc, hay những người sinh sống và làm việc bên đó thì việc có tài khoản Weibo và Wechat là điều vô cùng cần thiết, do bên đó chặn nhiều ứng dựng nước ngoài và Việt Nam như Facebook, Zalo, Viber, Line, ...
- Truy cập Weibo bằng link: https://www.weibo.com/overseas
- Các tính năng cơ bản của Weibo:
-
Tạo tài khoản cá nhân, chia sẻ và bình luận: Người dùng có thể mở tài khoản của riêng họ và tải lên văn bản hoặc nội dung đa phương tiện (hình ảnh, video, gif,…) để chia sẻ với những người dùng khác trên nền tảng;
-
Ngoài việc đăng bài, người dùng cũng có thể tổ chức các buổi phát trực tiếp hoặc tạo câu chuyện; Chức năng câu chuyện cho phép người dùng tải lên video/story dài khoảng 15 giây và chúng sẽ biến mất sau 24 giờ.
-
Tùy chỉnh trang chủ: Trên trang chủ của ứng dụng Weibo, bạn có thể thấy mục Theo dõi hiển thị các bài đăng và câu chuyện mới nhất và hot nhất từ các tài khoản mà bạn đang theo dõi. Weibo có sử dụng thuật toán đề xuất để tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
-
Khám phá: Chức năng khám phá hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp trên Weibo, nó phân loại các chủ đề hot và sắp xếp chúng thành các danh mục khác nhau, chẳng hạn như “Giải trí”, “Tin tức”, “Thể thao”. Người dùng chỉ cần nhập từ khóa ngẫu nhiên vào và vô vàn các kết quả tìm kiếm liên quan sẽ được hiển thị. Ngoài ra, Weibo cũng tạo ra một danh sách 50 chủ đề hot hàng đầu để người dùng thảo luận và bày tỏ ý kiến.
-
Video: Trên trang chủ nổi bật hiển thị các video phổ biến theo nhiều chủ đề như Tin tức, Phim ảnh và Người nổi tiếng.
-
Thế giới game: Weibo đã tận dụng lợi thế của vị trí và cơ sở người dùng để ra mắt một trung tâm trò chơi – nơi cung cấp nhiều trò chơi trực tuyến cho người dùng. Điều này giúp thu hút một lượng người khổng lồ đăng nhập và ở lại nền tảng trong thời gian dài hơn. Đây là một trong nhiều tính năng khiến Weibo không chỉ là một bản sao của Twitter.
Để tìm hiểu kĩ hơn về Mạng xã hội này bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết : Weibo là gì và Cách đăng ký Weibo nhé.
II. WeChat
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 1.08 tỉ (số liệu năm 2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 619.6 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày trên các chương trình mini của WeChat: khoảng 200 triệu (số liệu tháng 11/2018)
-
Tỷ lệ thâm nhập: khoảng 85.5% (số liệu tháng 10/2018)
- WeChat (tiếng Trung Quốc là 微信 – Wēixìn), được tạo ra tại Trung tâm
- Nghiên cứu và Dự án của Tencent ở Quảng Châu vào tháng 10/2010. App Wechat là một công cụ liên lạc di động mới và mạnh mẽ, tuy “sinh sau đẻ muộn” nhưng không hề thua kém đàn anh đi trước như Messenger, Whatsapp, Viber, … WeChat hỗ trợ gửi tin nhắn thoại, video, ảnh và văn bản. Bạn cũng có thể dễ dàng chia sẻ video, hình ảnh, video games cũng như vị trí tới bạn bè của mình. Mặc dù là một sản phẩm đến từ Trung Quốc, nhưng Wechat lại có thể dễ dàng được cài đặt trên iOS, Android, Windows Phone và cả Symbian. Vì vậy, dù bạn ở quốc gia khác không phải Trung Quốc thì vẫn có thể dễ dàng tải về và trải nghiệm ứng dụng hàng đầu quốc gia tỷ dân này.
- Tính năng Wechat
-
Thêm bạn bè và bắt đầu cuộc trò chuyện : Sau khi đã đăng nhập và đổi ID Wechat, giờ là lúc bạn kết nối với bạn bè và người thân. Kết bạn trên Wechat vô cùng dễ dàng, nó khá giống kết bạn trên Facebook vậy.
-
Chia sẻ khoảnh khắc : “Khoảnh khắc” cũng giống như “Trang chủ” của Facebook vậy. Tại đây, bạn có thể nhìn được tất cả những bài đăng của bạn bè. Và bạn cũng có thể chia sẻ những cảm nhận cá nhân, hình ảnh hay video đời sống của mình lên đó.
-
Thanh toán trên Wechat : Trong ứng dụng Wechat có phần Ví tiền, bạn có thể chuyển tiền, nhận tiền và thanh toán mua sắm dễ dàng mà không cần tiền mặt.
-
Lưu lại các mục bạn yêu thích : Trong khi xem hoặc nhận một số tin nhắn, hình ảnh, video hoặc bài đăng thú vị hoặc đáng nhớ, bạn có thể yêu thích chúng và lưu lại sau đó truy cập.
Để tìm hiểu kĩ hơn về Mạng xã hội này bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết : Wechat là gì ? Cách tải, đăng ký và sử dụng Wechat
III. Tencent QQ
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 803.2 triệu (số liệu tháng 8/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 267.7 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Tỷ lệ thâm nhập khoảng 69.3% (số liệu tháng 10/2018)
- QQ là một ứng dụng nhắn tin nhanh khác được phát triển bởi Tencent. QQ có một phiên bản máy tính rất phổ biến. Thêm vào đó, QQ không yêu cầu đăng ký bằng số điện thoại như WeChat. Mỗi người dùng sẽ có một ID duy nhất cho tài khoản của họ. Đây là hình thức liên hệ trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi WeChat được phát hành.
- Bạn truy cập mạng xã hội tại đây https://www.imqq.com/
Chi tiết kỹ hơn : Cách đăng ký và sử dụng mạng xã hội QQ
IV. Youku Tudou
Bạn truy cập ứng dụng tại https://www.youku.com/
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng đã đăng ký: khoảng 580 triệu (số liệu tháng 10/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 39.6 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Thời lượng truy cập trung bình: khoảng 4 phút 7 giây (số liệu tháng 12/2018)
- Trước đây Youku từng là ứng dụng chia sẻ video hàng đầu tại Trung Quốc và được mệnh danh là “YouTube của Trung Quốc”. Tuy nhiên, trong khi nội dung trên YouTube do người dùng bình thường tạo ra là chủ yếu thì Youku lại sở hữu nội dung chuyên nghiệp hơn do được tạo bởi các công ty và nhà sản xuất. Trong thời gian gần đây, Youku có vẻ như đang tụt lại phía sau một số đối thủ cạnh tranh với nó.
- Các chức năng của Youku
Người dùng có thể phát trực tiếp trên Youku hoặc tải xuống những bộ phim hay chương trình truyền hình mình yêu thích. Trung bình mỗi ngày Youku thu về khoảng 800 triệu lượt xem. Youku còn cung cấp nhiều loại quảng cáo trả tiền như quảng cáo banner bao gồm cả loại tĩnh và loại có hiệu ứng, liên kết văn bản, nút, quảng cáo trong khi phát,…
[Review app xem phim] Youku là gì? Cách sử dụng ra sao?
V. Baidu
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 300 triệu (số liệu tháng 2/2017)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 148 triệu (số liệu tháng 8/2018)
-
Thời lượng truy cập trung bình: khoảng 6 phút 52 giây (số liệu tháng 12/2018)
-
Tỷ lệ thâm nhập thị trường: khoảng 4.8% (số liệu tháng 9/2018)
- Baidu Tieba (Bách Độ Thiếp Ba) là nền tảng truyền thông lớn nhất tại Trung Quốc do công ty Baidu thành lập. Baidu Tieba là một diễn đàn thảo luận dựa trên từ khóa, nơi người dùng có thể tìm kiếm thông tin thông qua một thanh tìm kiếm. Diễn đàn này bao gồm các cuộc thảo luận xoay quanh gần như mọi chủ đề có thể thảo luận.
- Các chức năng của Baidu Tieba
Một trong những tính năng thú vị của Baidu Tieba là hệ thống chấm điểm kinh nghiệm, một phép đo để xác định thâm niên của bạn trong một “tieba” nhất định. Khi điểm kinh nghiệm của bạn được tích lũy đủ, bạn sẽ được thăng lên các cấp cao hơn với chức danh đi kèm. Mỗi lần tăng cấp được kèm theo một phần thưởng đặc quyền, chẳng hạn như miễn nhập mã xác minh, ủy quyền để chèn tệp đa phương tiện và ghi nhớ giọng nói trong bài đăng của bạn,…
- Phân loại một số tieba
-
Tieba người nổi tiếng – dành cho việc thảo luận trong các fan club
-
Tieba phim và chương trình truyền hình
-
Tieba nhóm có chung sở thích – dành cho mọt game và người thích sách,…
-
Tieba học đường và tieba sắc đẹp – dành cho mục đích giao tiếp xã hội
Tìm hiểu thêm : Baidu là gì? Hướng dẫn 8 chức năng cơ bản nhất của Baidu
VI. Douban
Tên tiếng Trung: 豆瓣 Dòubàn thành lập: 6/3/2005 thuộc: Douban
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 300 triệu (số liệu năm 2016)
-
Thời lượng truy cập trung bình: khoảng 4 phút 28 giây (số liệu tháng 12/2018)
- Douban là một nền tảng mạng xã hội được thành lập bởi Dương Bột và ra mắt vào 6/3/2015. Các hoạt động chính trên Douban xoay quanh việc bày tỏ quan điểm, ý kiến cũng như lối sống. Người dùng có thể đăng bài trên Douban để cùng thảo luận về các chủ đề như sách, âm nhạc, phim ảnh và sự kiện. Có thể coi Douban là phép cộng giữa IMDB, Goodreads, Spotify, Pinterest, Medium, Twitter và Reddit.
- Nền tảng này được sử dụng chủ yếu bởi công dân của các thành phố cấp 1 và cấp 2. Sở dĩ Douban có cơ sở người dùng tương đối thấp so với các nền tảng khác là do nó không bắt buộc người dùng phải đăng ký và tạo tài khoản để truy cập nội dung.
- Các chức năng của Douban
Lý do chính khiến người dùng tìm đến Douban là để xem review, đánh giá hoặc thảo luận. Tại đây bạn có thể cho điểm và đánh giá sách, phim, album, viết blog, đăng và quản lý nội dung theo dòng thời gian của bạn và gửi đề xuất cho bạn bè. Mỗi mục phim, sách hay nhạc đều có một trang chủ riêng.
Ngoài ra, Douban cũng giúp người dùng dễ dàng đặt vé xem phim và vé concert, tải e-book, thậm chí lắng nghe trạm phát radio của riêng họ.
VII. Meituan-Dianping
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng đã đăng ký: khoảng 382.3 triệu (số liệu tháng 11/2018)
-
Số lượng doanh nghiệp: khoảng 5.5 triệu (số liệu tháng 6/2018)
-
Thời lượng truy cập trung bình: khoảng 2 phút 15 giây (số liệu tháng 12/2018)
- Ban đầu, Dianping được tạo ra để thu thập phản hồi của mọi người về dịch vụ nhà hàng và review đồ ăn cho người tiêu dùng. Vào năm 2015, nó đã được sáp nhập với Meituan – một dịch vụ tương tự phổ biến hơn ở các thành phố cấp 2 và cấp 3. Sau khi sáp nhập, Meituan trở thành một siêu ứng dụng đa chức năng. Tuy nhiên, các dịch vụ của Meituan được chia thành 4 ứng dụng chính, tất cả đều được liên kết với nhau, đó là Meituan, Dianping, Maoyan và Meituan Waimai.
- Các chức năng của Meituan-Dianping
-
Người dùng có thể đặt món ăn trực tiếp qua ứng dụng, săn vé khuyến mại tại các nhà hàng gần đó để sử dụng sau, đặt vé xem phim hoặc tham gia mua hàng theo nhóm. Dịch vụ này đã trở nên phổ biến đến mức hơn 20 triệu đơn hàng được xử lý mỗi ngày.
-
Nền tảng này không chỉ giới hạn ở các nhà hàng vì người dùng cũng có thể đăng bài đánh giá và mua hàng giảm giá trên các quán bar, thẩm mỹ viện, khách sạn, phòng gym,… Tuy nhiên, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của nền tảng này là thực phẩm và đồ uống.
VIII. Momo
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng tương tác hàng tháng: khoảng 108 triệu (số liệu tháng 8/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 16.8 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Tỷ lệ thâm nhập thị trường: khoảng 5.5% (số liệu tháng 9/2018)
- Momo là một ứng dụng nhắn tin nhanh và cũng là ứng dụng hẹn hò số một tại Trung Quốc. Trên thực tế, đây là ứng dụng di động hoàn toàn lớn thứ ba sau WeChat và QQ với 81.1 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Mặc dù bây giờ nó phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Tantan – một bản sao trực tiếp hơn của Tinder, nó vẫn là ứng dụng hẹn hò phổ biến rộng rãi ở Trung Quốc.
- Các chức năng của Momo
Ứng dụng này cho phép người dùng kết nối với người lạ dựa trên sở thích và vị trí trên cơ sở định vị khu vực trong vòng một bán kính nhất định. Ngoài ra, công ty đang cố gắng phát triển để ứng dụng này không chỉ dừng lại như một trang web hẹn hò bằng cách khởi động một chiến dịch giúp đỡ những chú chó, mèo vô gia cư ở Trung Quốc. Họ cũng cung cấp trò chơi di động và chức năng phát trực tiếp để nâng cao tương tác giữa những người dùng trên ứng dụng với nhau.
IX. Zhihu
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng đã đăng ký: khoảng 160 triệu (số liệu tháng 6/2018)
-
Lượng người dùng tương tác hàng ngày: khoảng 7.05 triệu (số liệu tháng 9/2018)
-
Thời lượng truy cập trung bình: khoảng 4 phút 36 giây (số liệu tháng 12/2018)
- Zhihu (âm Hán Việt là tri hô) là một website hỏi đáp được thành lập ngày 26/1/2011. Đây là nơi cộng đồng người dùng có thể tạo lập, trả lời, chỉnh sửa và tổ chức các câu hỏi. Zhihu đã nhận được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng mạng, bằng chứng là nhiều bài đăng có thể sở hữu hàng chục ngàn lượt vote up hoặc vote down cùng với hàng trăm bình luận.
- Các chức năng của Zhihu : như đã nói, người dùng Zhihu có thể đặt câu hỏi hoặc trả lời câu hỏi của người khác. Thông thường các bài đăng trên Zhihu có khoảng hơn 5 nghìn từ và bao gồm các câu hỏi cực kỳ cụ thể.
-
Zhihu cho phép người trả lời mở “cột” riêng của họ để viết bài, mà không cần phải trả lời bất kỳ câu hỏi cụ thể nào.
-
Độc giả của Zhihu có thể “tip” cho các tác giả bài viết mà họ thích một cách tự nguyện. Chức năng này sử dụng ví WeChat để chuyển tiền ngay lập tức vào tài khoản của tác giả. Hầu hết mọi người “tip” khoảng 2 nhân dân tệ, nhưng cũng có người “tip” nhiều hơn.
-
Đó là một cách để thưởng và khuyến khích các tác giả có đóng góp nội dung tốt.Zhihu có một tính năng mới trong đó người dùng trả lời các câu hỏi bằng một bản ghi âm dài từ 1 đến 2 phút. Máy ghi âm có thể định giá câu trả lời để mọi người mua câu trả lời đó.
-
Zhihu Live cũng là một tính năng hấp dẫn mới. Những người dùng thuộc hàng top có thể chuẩn bị bài giảng theo phong cách TED talk với khoảng 30 phút nội dung và 30 phút hỏi đáp. Các bài giảng sẽ được phát sóng âm thanh trực tiếp theo lịch trình được xếp đặt trước. Người nghe phải đăng ký trước thời hạn để tham gia. Được biết chi phí cho một bài giảng dao động từ 20 – 100 nhân dân tệ.
X. Meitu
Thống kê người dùng
-
Lượng người dùng đã đăng ký: khoảng 455 triệu (số liệu tháng 8/2018)
-
Người dùng: khoảng 81% là nữ (số liệu tháng 8/2018)
- Meitu là một ứng dụng chụp và chỉnh sửa ảnh phổ biến tại Trung Quốc trong nhiều năm qua. Hầu như tất cả những tấm ảnh selfie bạn thấy ở Trung Quốc hiện nay đều đã qua bàn tay phù thủy của Meitu.
- Các chức năng của Meitu
Người dùng trên Meitu chỉ cần tải lên hình ảnh của họ và chỉnh sửa để làm chúng trông “lung linh” hơn. Nó cũng cho phép người dùng chia sẻ trực tiếp những bức ảnh này lên các nền tảng mạng xã hội khác.
Meitu sở hữu loạt hình nền bắt mắt, các khung hình theo phong cách thực tế, sticker siêu cute, công cụ bộ lọc và cọ vẽ để “hô biến” những tấm ảnh của bạn thành những tác phẩm đẹp vô thực. Meitu cũng giúp loại bỏ khuyết điểm trên làn da, làm mắt to hơn, chỉnh sửa khuôn mặt, kéo dài chân và làm đường cong cơ thể rõ ràng hơn.
XI. Jiayuan
Jiayuan là trang web hẹn hò Internet lớn nhất tại Trung Quốc. Jiayuan được thành lập bởi Giám đốc điều hành Rose Gong từ phòng ngủ tập thể tại trường Đại học Fudan ở Thượng Hải vào năm 2003.
- Jiayuan hiện có 40,2 triệu người dùng và 4,7 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Đây là trang web hẹn hò lớn nhất ở Trung Quốc về doanh thu, tổng số thành viên và thành viên hoạt động hàng tháng.
XII. Renren
Renren là một mạng xã hội phổ biến đối với đại đa số học sinh, sinh viên tại Trung Quốc. Điểm đặc biệt so với các trang mạng khác là bạn cần sử dụng danh tính thật để đăng kí tài khoản, giúp kiểm soát tình trạng thông tin ảo và tăng tính bảo mật công nghệ.
- Dù mới được ra mắt từ năm 2011 nhưng hiện nay, Renren đã có tới hơn 500 triệu người đăng ký, và số lượng đang được tăng lên hàng ngày, hàng giờ. Renren Inc. có trụ sở tại Triều Dương, Bắc Kinh và có văn phòng tại Thượng Hải và Quảng Châu.
- Các bạn truy cập đường link này http://www.renren.com/